Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc triển khai phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc triển khai các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng xã hội và cống hiến cho đất nước.


Tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tương thân, tương ái là một trong những giá trị đạo đức cốt lõi trong phong cách sống và lãnh đạo của Người, thể hiện rõ lòng nhân ái, tình yêu thương con người, và trách nhiệm đối với cộng đồng. Tinh thần này xuất phát từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và được Người phát triển thành một nguyên tắc sống và làm việc.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” (Chủ tịch Hồ Chí Minh) (1)

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội, bởi lẽ: Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Phong trào "Thanh niên tình nguyện" được coi là một trong những phong trào hành động cách mạng cốt lõi của Đoàn Thanh niên bởi tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả với đất nước. Đoàn Thanh niên Vietcombank nhận thức rõ phong trào thanh niên tình nguyện nói chung và hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nói riêng là những nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm đẹp thêm tinh thần dân tộc Việt Nam nói chung và đoàn viên thanh niên Vietcombank nói riêng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Vietcombank coi phong trào tình nguyện là môi trường rèn luyện, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị để lại cho xã hội những hình ảnh đẹp về đoàn viên thanh niên Vietcombank.

Bám sát định hướng của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Lãnh đạo Vietcombank, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã triển khai thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện từ cấp Đoàn Vietcombank đến các cơ sở Đoàn trực thuộc một cách đồng bộ, có hệ thống và tạo phong trào thi đua sâu rộng.

Với quan điểm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với Vietcombank với mục tiêu xuyên suốt hướng tới một ngân hàng Xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng, trong 9 tháng đầu năm 2024, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã tổ chức hơn 351 hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa với tổng giá trị thực hiện đạt 5,3 tỷ đồng để thực hiện các nội dung cụ thể như: Xây dựng công trình thắp sáng tại trường tiểu học, thắp sáng đường thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”; Xây dựng ngôi nhà tình nghĩa dành tặng các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người có công với Cách mạng; Tài trợ kinh phí xây dựng điểm trường vùng cao, hỗ trợ trang thiết bị dạy và học cho nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn; Trao tặng học bổng “Vững tương lai” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó,… Các hoạt động an sinh xã hội đều được Đoàn Thanh niên Vietcombank tổ chức linh hoạt, khoa học, hiệu quả, được nhân dân và xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, hoạt động tình nguyện cũng đứng trước những khó khăn, thách thức của thời đại như: sự thay đổi trong nhận thức và tư duy của giới trẻ hiện nay; xu hướng truyền thông trên mạng xã hội; các nguồn lực huy động cho hoạt động tình nguyện. Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã vận dụng linh hoạt những bài học từ tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh để sáng tạo những cách làm hay, triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nguyện phù hợp với tình hình mới.

Trao tặng công trình “Đường cây thanh niên – Thắp sáng đường biên” và các phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Tỉnh Hà Giang

Đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả của phong trào thanh niên tình nguyện

"Vậy nên nhiệm vụ của các bạn là phải tìm đủ mọi cách để gây một phong trào thanh niên to lớn và mạnh mẽ" (Chủ tịch Hồ Chí Minh) (2)

Nhận thức rõ việc đổi mới phương thức, nội dung hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện là nội dung quan trọng và cần thiết đối với tổ chức Đoàn, bên cạnh việc triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động theo chỉ đạo của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy – Ban Lãnh đạo Vietcombank, Đoàn Thanh niên Vietcombank luôn tìm tòi các cách làm mới để các hoạt động vừa có sự đa đạng, phong phú về nội dung và hình thức vừa có sự đổi mới, sáng tạo để cuốn hút đoàn viên một cách tự nhiên và thường xuyên với mục tiêu các hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Năm 2024, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã tổ chức thành công giải chạy trực tuyến “Vietcombank Run & Share 2024: Vạn trái tim – Một niềm tin”, giải chạy không chỉ mang tính chất thúc đẩy tinh thần rèn luyện thể dục thể thao mà còn mang ý nghĩa gắn kết vì cộng đồng. Tham gia giải chạy, toàn bộ thành tích của các vận động viên sẽ được Vietcombank cam kết quy đổi thành tiền để gây Quỹ Vững tương lai hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng. Với ý nghĩa nhân văn đó, chỉ sau 22 ngày diễn ra, giải chạy đã thu hút được số lượng đoàn viên, người lao động tham gia lên đến gần 17.000 đoàn viên,người lao động, với tổng quãng đường tích lũy lên đến 956,350 km, đóng góp cho Quỹ Vững Tương Lai với tổng số tiền lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Việc lồng ghép nội dung hoạt động phong trào cùng hoạt động mang ý nghĩa an sinh xã hội đa đem lại hiệu ứng và kết quả tích cực. Giải chạy đã truyền cảm hứng giúp người tham gia cảm thấy ý nghĩa hơn trong việc rèn luyện, khi những bước chạy của đoàn viên, người lao động không chỉ là vì sức khỏe cá nhân mà còn mang lại giá trị lớn cho cộng đồng. Giải chạy kết hợp gây quỹ có thể trở thành sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia liên tục và gây quỹ bền vững cho các tổ chức xã hội, lôi kéo được đoàn viên, thanh niên hào hứng, tự nguyện tham gia.

 Đoàn Thanh niên Vietcombank tổ chức giải chạy Vietcombank Run & Share 2024: Vạn trái tim – Một niềm tin.

Tạo tính kết nối của các đơn vị trong việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, từ cấp huyện cho đến cấp cơ sở

“Về phần mình, thì Đoàn phải nghiên cứu tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc, để làm tròn những nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó cho thanh niên”(Chủ tịch Hồ Chí Minh). (3)

Thực hiện lời dặn của Người, Đoàn Thanh niên Vietcombank luôn nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động thông qua việc tạo tính kết nối giữa các đơn vị trong tổ chức các hoạt động an sinh xã hội từ cấp huyện đến cấp cơ sở, cả trong và ngoài Khối doanh nghiệp Trung ương. Từ đầu nhiệm kỳ 2022 – 2027, tất cả các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội của Đoàn Thanh niên Vietcombank đều có sự kết nối với các tổ chức Đoàn trong và ngoài Khối. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Vietcombank cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc kết nối với các tổ chức Đoàn cấp cơ sở trong Khối và tại địa phương nơi Chi nhánh trú đóng. Việc tăng tính kết nối trong hoạt động giúp phát huy tối đa thế mạnh và nguồn lực của mỗi đơn vị thông qua việc chia sẻ, đóng góp về nhân lực, tài chính, công tác truyền thông.

Đoàn Thanh niên Vietcombank đóng vai trò là cầu nối giữa các cấp bộ Đoàn để các hoạt động an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, gắn kết chặt chẽ từ cấp huyện đến cơ sở, tăng cường sự kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động Đoàn các đơn vị. Một số chương trình tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Vietcombank đã thực hiện từ đầu năm 2024 đến nay như: (i) Đoàn thanh niên Vietcombank cùng các đơn vị đồng hành gồm: Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Đoàn Thanh niên các đơn vị: Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Truyền hình Thông tấn và các chi nhánh Vietcombank trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa tại các huyện Yên Định, Thường Xuân và Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa với tổng giá trị 280 triệu đồng; (ii) Đoàn Thanh niên Vietcombank phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Đoàn Thanh niên Văn phòng Bộ Công an kịp thời tổ chức đoàn cứu trợ lên đường hỗ trợ nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái với tổng nguồn lực trị giá gần 500 triệu đồng…và còn rất nhiều các hoạt động kết hợp khác ở cấp Đoàn Vietcombank cũng như cấp cơ sở. Các hoạt động an sinh xã hội được Đoàn Thanh niên Vietcombank tổ chức theo từng cụm hoặc từng khu vực địa lý giúp tăng quy mô, giảm chi phí tổ chức, gia tăng hiệu quả của các hoạt động và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong và ngoài Vietcombank, góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của các đơn vị nói chung và hình ảnh một Vietcombank nhân văn nói riêng.

Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm: Vietcombank, VNA, PVN và Văn phòng Bộ Công an hỗ trợ người dân tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái bị thiệt hại do cơn bão số 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh rằng thanh niên là lực lượng tiên phong của đất nước, có trách nhiệm với Tổ quốc. Khi tham gia các hoạt động tình nguyện, thanh niên cần thực hiện với tinh thần yêu nước, sẵn sàng cống hiến vì lợi ích cộng đồng, đặt lợi ích của dân tộc và nhân dân lên trên hết. Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Vietcombank luôn ghi nhớ những lời căn dặn, chỉ bảo của Người làm kim chỉ nam định hướng hoạt động. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên vẫn luôn là ngọn đèn soi sáng cho mỗi hành động, mỗi bước đi để thanh niên Việt Nam vững bước, tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

 Tài liệu tham khảo:

1. Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam: https://hochiminh.vn/tin-tuc/dau-can-thanh-nien-co-dau-kho-co-thanh-nien-1619

2.Trích Thư gửi các bạn thanh niên 17-8-1947, Học tập đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, NXK Thông tấn 2004.

3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 10, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.439

 

VCB News

Từ chối
Chúng tôi sử dụng cookie để phục vụ tốt hơn.
Chấp nhận