Ngày 19/5/2025, tại Trụ sở chính - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã long trọng tổ chức Lễ khởi động Dự án Triển khai Hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trên nền tảng Salesforce - một trong những Dự án trọng điểm trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của ngân hàng.
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Salesforce - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về giải pháp CRM ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cùng các đơn vị trong liên danh triển khai gồm PwC Việt Nam, Gimasys và CMC TS. Về phía công ty PwC có ông Mai Viết Hùng Trân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam; ông Simon Gealy - Tổng Giám đốc, PwC Tư vấn Khu vực Đông Nam Á; ông Tristan Hockley - Lãnh đạo vùng phụ trách triển khai Salesforce (GTM Lead), PwC Tư vấn Khu vực Đông Nam Á; ông Johnathan SL OOI - Tổng Giám đốc tư vấn PwC Việt Nam và bà Emily Wihelm - Phó Tổng Giám đốc (Engagement Leader, Partner), PwC Tư vấn Khu vực Đông Nam Á. Về phía công ty Gimasys, có ông Vũ Thế Cương - Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Đinh Kiến Quốc - Tổng Giám đốcvà ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc. Về phía công ty CMC TS có ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch điều hành tập đoàn CMC; ông Phạm Ngọc Bắc - Tổng Giám đốc CMC TS; ông Lê Anh Linh - Giám đốc kinh doanh và bà Đinh Thị Thuý Hà - Giám đốc tài chính. Về phía Hãng cung cấp giải pháp Salesforce có ông Sujith Abraham - Tổng Giám đốc Salesforce ASEAN; ông Siddharth Rastogi - Phó Chủ tịch Khối Việt Nam, Malaysia và Philippines; bà Đặng Mai Trang - Giám đốc khối khách hàng chiến lược Việt Nam; ông Paul Baptist - Phó Chủ tịch vùng, Quan hệ đối tác cùng các ông/bà từ Liên danh nhà thầu và Công ty Salesforce tham gia Dự án.
Về phía Vietcombank có sự hiện diện của ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT; ông Lê Quang Vinh - Tổng Giám đốc; bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Thành viên HĐQT kiêm Trưởng BTK Dự án CRM; các Thành viên HĐQT: ông Đỗ Việt Hùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Hồng Quang, ông Nguyễn Tuấn Anh; bà Đinh Thị Thái - Trưởng Ban Kiểm soát; các Phó Tổng Giám đốc: bà Phùng Nguyễn Hải Yến, ông Lê Hoàng Tùng; bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ, Phó Trưởng BTK Dự án CRM; ông Vũ Quang Đông - Phó Giám đốc phụ trách Khối Vốn & TT; ông Satoki Oi - Phó Giám đốc Khối Bán lẻ; ông Trần Thanh Nam - Cố vấn cao cấp cùng đại diện lãnh đạo các Phòng/Ban tại Trụ sở chính. Tham dự buổi lễ còn có các ông/ bà là Giám đốc 08 chi nhánh đại diện tham gia dự án gồm: Sở Giao dịch, TP. Hồ Chí Minh, Thành Công, Chương Dương, Bắc Hà Nội, Hội An, Bình Dương, Nam Sài Gòn cùng các nhân sự tham gia trực tiếp vào Dự án.
Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Tại buổi lễ, các thành viên đại diện Liên danh đã trình bày về dự án CRM, giải pháp CRM của Salesforce, kế hoạch triển khai và nhân sự thực hiện cũng như việc chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ Nhà thầu. Các đơn vị tham gia đều bày tỏ cam kết sẽ hoàn thành nghiêm túc các nhiệm vụ do nhà thầu/chủ đầu tư đề ra, đảm bảo chất lượng, huy động đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật, đồng hành không chỉ trong giai đoạn triển khai mà còn khi hệ thống đã đi vào hoạt động, hoàn thành đúng tiến độ 18 tháng, đồng thời đem lại kết quả vượt bậc cho Vietcombank tiến bước trong kỷ nguyên mới. Đây không phải là giải pháp triển khai công nghệ thuần túy, mà là sự nâng tầm trải nghiệm khách hàng theo hướng cá nhân hóa, liền mạch, dựa trên dữ liệu, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Vietcombank nhấn mạnh:“Triển khai hệ thống CRM không chỉ là triển khai hệ thống công nghệ thông tin thông thường mà đây là một dự án chuyển đổi của Vietcombank để thúc đẩy hoạt động bán hàng và marketing trên toàn hệ thống. Mục tiêu sau khi triển khai dự án CRM, Vietcombank sẽ mở rộng được quy mô khách hàng, tăng thị phần các phân khúc khách hàng mục tiêu, gia tăng mức độ hài lòng khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh bền vững”.
Dự án kéo dài 18 tháng sẽ là một hành trình đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần kiên trì và sự đồng lòng cao độ từ tất cả thành viên tham gia Dự án, các Phòng/Ban/Trung tâm tại Vietcombank cũng như từ phía Liên danh nhà thầu. Về phía Vietcombank, Chủ tịch HĐQT yêu cầu tính sẵn sàng và chất lượng của dữ liệu bởi đây là nền tảng quan trọng để đảm bảo hệ thống CRM vận hành hiệu quả. Bên cạnh đó, dự án cần tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc về an toàn, an ninh thông tin. An toàn thông tin phải là nguyên tắc xuyên suốt, được thực thi một cách nhất quán, nhằm đảm bảo hệ thống CRM trên nền tảng điện toán đám mây không chỉ hiệu quả mà còn an toàn và tuân thủ quy định pháp luật. Về phía BTK dự án: đến thời điểm hiện tại, CRM là hệ thống CNTT có tổng mức đầu tư lớn nhất của ngân hàng, do đó, các đơn vị cần thực hiện Dự án với trách nhiệm và sự tập trung cao nhất, kịp thời báo cáo Ban lãnh đạo các vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng. Chủ tịch HĐQT cũng yêu cầu các Phòng/Ban/Trung tâm TSC cần lựa chọn nhân sự có chất lượng, phối hợp cùng Dự án CRM với trách nhiệm cao nhất. Về phía các Chi nhánh: các cán bộ bán hàng tại các Chi nhánh chính là những người dùng cuối sử dụng hệ thống, do đó, vai trò tham gia ý kiến đánh giá hiện trạng, kiểm thử, đánh giá tính năng và tinh thần sẵn sàng thay đổi cách thức quản lý và vận hành đối với hoạt động bán hàng của các Chi nhánh xuyên suốt quá trình triển khai quyết định sự thành công của Dự án. Về phía Liên danh nhà thầu: Phải đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ đã cam kết cũng như huy động đủ nguồn lực chất lượng cao và ổn định trong suốt quá trình triển khai. Liên danh cần chủ động đồng hành với Vietcombank trong việc quản lý sự thay đổi, hỗ trợ đào tạo, truyền thông nội bộ, tư vấn tổ chức lại quy trình và hướng dẫn người dùng thích ứng hiệu quả với hệ thống mới.
Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đại diện cho 8 Chi nhánh tham gia Dự án phát biểu tại buổi lễ
Đại diện cho 8 Chi nhánh tham gia Dự án, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Vietcombank TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việc được trao cơ hội góp ý ngay từ đầu, nhằm cải tiến công nghệ, gắn với thực tiễn hoạt động tại chi nhánh là một điều vô cùng ý nghĩa trong quá trình xây dựng và triển khai Dự án. Do vậy, Vietcombank TP. Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các Chi nhánh cùng tham gia Dự án nói chung, cam kết dành nguồn lực tốt nhất từ cấp lãnh đạo chi nhánh đến từng cán bộ. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị liên quan, việc triển khai thành công và đúng tiến độ của dự án sẽ mang lại giá trị gia tăng thiết thực cho khách hàng và cho Vietcombank”.
Ông Sujith Abraham - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Salesforce khu vực ASEAN phát biểu cam kết tại buổi lễ
Phát biểu cam kết tại buổi lễ, ông Sujith Abraham - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Salesforce khu vực ASEAN chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Vietcombank, một trong những ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số toàn diện. Với nền tảng tích hợp và các giải pháp AI tiên tiến, Salesforce cam kết hỗ trợ Vietcombank nâng cao năng lực phục vụ khách hàng, tăng cường tính linh hoạt trong vận hành và dẫn đầu thị trường trong kỷ nguyên số”.
Đại diện Liên danh triển khai, ông Mai Viết Hùng Trân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho biết: “Dự án CRM Salesforce mà PwC cùng với CMC-TS, Gimasys triển khai là trụ cột quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của Vietcombank, đưa Vietcombank tiếp tục khẳng định là tổ chức dẫn đầu trong việc lấy khách hàng làm trọng tâm, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả, sáng tạo dựa trên năng lực mới về phân tích dữ liệu nâng cao. Với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh, PwC cam kết sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực tốt nhất để triển khai hệ thống CRM Salesforce cho Vietcombank. Chúng tôi sẽ kề vai sát cánh cùng với các đối tác kinh doanh của mình hoàn thành dự án, đáp ứng những mong muốn, kỳ vọng của Ban lãnh đạo Ngân hàng”.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Thành viên HĐQT kiêm Trưởng BTK Dự án phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu kết thúc buổi lễ, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban triển khai Dự án khẳng định:“CRM không chỉ là một Dự án công nghệ, mà là một phần trong chiến lược chuyển đổi cách tiếp cận khách hàng, nâng cao hiệu quả quản trị và bán hàng của toàn hệ thống Vietcombank. Với sự đồng hành của Hội đồng quản trị, Ban Điều hành, Chi nhánh và các Đối tác uy tín như Salesforce, Gimasys, PwC, CMC-TS, chúng tôi tin tưởng rằng Dự án CRM sẽ được triển khai một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và đúng tiến độ, tạo nên sự khác biệt vượt trội của Vietcombank trong đáp ứng nhu cầu khách hàng. BTK Dự án cam kết thực hiện Dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo định hướng của Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc về chất lượng, tiến độ, phương pháp làm việc linh hoạt, đồng thời đặc biệt chú trọng đến công tác quản trị sự thay đổi - yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công bền vững của Dự án”.
Ban lãnh đạo Vietcombank cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Kết thúc buổi lễ khởi động dự án, Ban lãnh đạo Vietcombank, đại diện đơn vị Salesforce - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về giải pháp CRM ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các đơn vị trong liên danh triển khai gồm PwC Việt Nam, Gimasys và CMC TS và các Lãnh đạo Phòng/Ban/Trung tâm tại TSC và các thành viên Ban triển khai đã thể hiện quyết tâm và cam kết đồng lòng nỗ lực hoàn thành. Dự án CRM đúng tiến độ, đáp ứng chất lượng cũng như kỳ vọng của Ban lãnh đạo, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược dài hạn của Vietcombank.
VCB News